TSU

การจัดการท่องเที่ยวและไมซ์ ม.ทักษิณ เรียนจริง รู้จริง และทำจริง ตอบโจทย์การเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

   15 ต.ค. 68  /   4
การจัดการท่องเที่ยวและไมซ์ ม.ทักษิณ เรียนจริง รู้จริง และทำจริง ตอบโจทย์การเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
 

วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดการเรียนการสอนในหลักสูตรการจัดการบัณฑิตสาขาการจัดการสมัยใหม่ วิชาเอกการจัดการการท่องเที่ยวและไมซ์ เพื่อฝึกให้นิสิตเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยว อีเว้นท์ ออแกไนซ์ และการจัดการประชุม  รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกจะเติบโต

 

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดที่มีประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการจ้างงานอย่างมาก จากรายงานของสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (World Travel & Tourism Council หรือ WTTC) จากรายงานของสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (WTTC) คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจโลกในปี 2568 ด้วยมูลค่า 11.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวมีแนวโน้มแตะระดับ 2.9 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2578  ซึ่งสนับสนุนการจ้างงานถึง 357 ล้านตำแหน่งงานทั่วโลก ส่วนรายได้ของการท่องเที่ยวมาจากหลายช่องทาง เช่น ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าบริการนำเที่ยว การจับจ่ายสินค้าในท้องถิ่น และการท่องเที่ยวยังเป็นแรงจูงใจให้รัฐหรือภาคเอกชนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโครงสร้างสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม โบราณสถาน แหล่งธรรมชาติ และมรดกทางวัฒนธรรม ที่เสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ และการทูตวัฒนธรรม ช่วยกระจายรายได้ไปสู่ภูมิภาค

ในขณะเดียวกัน “ไมซ์” (MICE) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แต่มีความแตกต่างจากนักท่องเที่ยวหรืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วไป คือ นักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์จะมีวัตถุประสงค์หลักในการเดินทางที่เฉพาะเจาะจง เช่นการเข้าร่วมงานประชุมนานาชาติ หรือการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าหรือนิทรรศการนานาชาติ เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่มีระดับการใช้จ่ายสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป 3-4 เท่า ซึ่งอุตสาหกรรมไมซ์มีภาคธุรกิจภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องแตกต่างกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น ผู้จัดงานประชุม ผู้จัดงานนิทรรศการ สถานที่จัดประชุม ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องผลิตบุคลากรด้านการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของตลาดแรงงาน และการขยายตัวของธุรกิจการท่องเที่ยวและไมซ์

มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยวิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา มีการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร การจัดการบัณฑิตสาขาการจัดการสมัยใหม่ วิชาเอกการจัดการการท่องเที่ยวและไมซ์ เน้น "เรียนจริง รู้จริง ทำจริง" โดยมุ่งการฝึกภาคปฏิบัติในสถานประกอบการ ควบคู่กับการเรียนในชั้นเรียน เป็นหลักสูตร 4 ปี ใช้ระยะเวลาในการศึกษาประมาณ 3 ปี (9 ภาคเรียน รวมภาคเรียนฤดูร้อน) ประกอบด้วย 2 วิชาเอก คือ วิชาเอกการจัดการการท่องเที่ยวและไมซ์  และวิชาเอกการจัดการการประกอบการทางสังคม โดยมีเครือข่ายสถานประกอบการในความร่วมมือร่วมดูแลตลอดหลักสูตรเพื่อฝึกให้ผู้เรียนเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยว   อีเว้นท์ ออแกไนซ์ และการจัดการประชุม ที่สำคัญมีการเก็บเส้นทางการท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพื่อใช้ในการสอบขึ้นทะเบียนเป็นมัคคุเทศก์ในการประกอบวิชาชีพ ใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการจริง โดยระหว่างวันที่ 9-16 ตุลาคม 2568 นิสิตชั้นปีที่ 3 วิชาเอกการจัดการท่องเที่ยวและไมซ์ ได้ฝึกภาคปฏิบัติทักษะมัคคุเทศก์ มีการกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยว จังหวัดสงขลา นครสวรรค์ สุโขทัย พิษณุโลก ลำพูน ลำปาง เชียงใหม่ อยุธยา กรุงเทพ

อาจารย์เสรี บุญรัตน์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ วิจัย และนวัตกรรม วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ  ให้ข้อมูลว่า การเรียนการสอนวิชาเอกการจัดการการท่องเที่ยวและไมซ์ เน้นทั้งทฤษฎีและปฏิบัติจริง เกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวและไมซ์  การเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจท่องเที่ยว การจัดงานประชุม สัมมนา และนิทรรศการ ทั้งในและต่างประเทศ โดยเปิดโอกาสให้นิสิตได้ฝึกปฏิบัติจริงกับองค์กรภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย เช่น มัคคุเทศก์ เจ้าหน้าที่วางแผนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการธุรกิจบริการ รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านไมซ์ในองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจไมซ์ในประเทศไทย

หลักสูตรนี้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานยุคใหม่ ทั้งด้านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และธุรกิจเพื่อสังคมยั่งยืน โดยเชื่อมโยงความร่วมมือกับหน่วยงานสำคัญทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อเปิดโอกาสให้นิสิตได้เรียนรู้และพัฒนาในเส้นทางอาชีพจริง มีการเรียนรู้ผ่านการฝึกงานและการทำโครงการจริง ในหน่วยงานธุรกิจท่องเที่ยว นอกจากนี้ผู้เรียนจะมีโอกาสเรียนรู้การจัดการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ โทรศัพท์ 074-317689  

................................

ข่าว: งานสื่อสารองค์กร  สำนักงานมหาวิทยาลัยทักษิณ

ภาพ: อาจารย์เสรี บุญรัตน์

ข้อมูลอ้างอิง:  https://www.tnnthailand.com/wealth/economy/195591/