TSU

ม.ทักษิณจับมือสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เปิดศูนย์ STEAM4INNOVATOR CENTER พื้นที่สร้างคนสร้างนวัตกรรมระดับชาติ

   20 พ.ย. 68  /   6
ม.ทักษิณจับมือสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เปิดศูนย์ STEAM4INNOVATOR CENTER พื้นที่สร้างคนสร้างนวัตกรรมระดับชาติ
 

คณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง เปิด ศูนย์สร้างนวัตกรรุ่นใหม่ (STEAM4INNOVATOR CENTER) โดยความร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชน นิสิต และผู้สนใจด้านนวัตกรรม ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ STEAM ผสาน Design Thinking มุ่งสร้างผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมสู่ระดับประเทศ

 

มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยคณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล ร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ขับเคลื่อนศูนย์พัฒนานวัตกรรุ่นใหม่ที่มุ่งส่งเสริมทักษะด้านนวัตกรรมและผู้ประกอบการ ให้กับเยาวชน นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจ ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ STEAM (Science–Technology–Engineering–Arts–Mathematics) ผสานกับแนวคิดการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และการแก้ปัญหาเชิงนวัตกรรม โดยเน้นพัฒนาทักษะนวัตกรรมและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ส่งเสริมกิจกรรมแข่งขันและสร้างผลงานนวัตกรรม สนับสนุนการต่อยอดไอเดียสู่การพัฒนาเป็นโครงการหรือธุรกิจจริง และสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมในระดับพื้นที่ให้เข้มแข็งและยั่งยืน STEAM4INNOVATOR CENTER คือ “พื้นที่สร้างคนสร้างนวัตกรรม” ที่ตั้งใจปั้นเยาวชนและนิสิตให้เป็นกำลังสำคัญด้านนวัตกรรมของประเทศ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพมาศ ปักเข็ม คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล กล่าวว่า ในยุคแห่งการเรียนรู้จำเป็นต้องมีการเสริมสร้างศักยภาพเยาวชนและนิสิตด้านนวัตกรรม ให้มีทักษะการคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และความเข้าใจระบบนิเวศด้านนวัตกรรมในโลกยุคใหม่ คณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านนวัตกรรมในระดับภูมิภาค เปิดศูนย์สร้างนวัตกรรุ่นใหม่ (STEAM4INNOVATOR CENTER) ในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งจะเป็นพื้นที่กลางสำหรับกิจกรรมการอบรม การทำงานร่วมกัน การนำเสนอผลงาน และการบ่มเพาะผู้ประกอบการด้านนวัตกรรม อีกทั้งเป็นการเชื่อมเครือข่ายสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และชุมชน ร่วมกันผลักดันนวัตกรรมที่ตอบโจทย์พื้นที่ภาคใต้ สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการประกอบการนวัตกรรม โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนและนิสิต ให้สามารถต่อยอดความคิดสู่โครงการจริง ผลิตภัณฑ์ หรือธุรกิจได้ เป็นเวทีแสดงผลงานและค้นหานวัตกรรุ่นใหม่ได้นำเสนอผลงานนวัตกรรม แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และพัฒนาผลงานอย่างต่อเนื่อง

ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมของนิสิตและนักเรียน ทั้งแบบโปสเตอร์ ผลงานที่ได้รับรางวัลจากโครงการ วมว.-มทษ. ผลงานบอร์ดเกมการเรียนรู้ Insight Innovator: ขลานิเวศ และผลงานนวัตกรรมจากคณาจารย์ รวมถึงกิจกรรมเกม STEAM4INNOVATOR ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนแนวคิดด้านการพัฒนานวัตกรรมร่วมกัน

 

-------------

ข่าว : งานสื่อสารองค์กร สำนักงานมหาวิทยาลัย